Đại lý   |   Bài viết   |   Giới thiệu   |   Liên hệ   |   Sơ đồ web
Tổng quan về CPU Sandy Bridge của Intel và chipset intel 6 series
Tại Hội nghị các nhà phát triển Intel (Intel Developer Forum – IDF), công ty sẽ làm sáng tỏ những cải tiến trong vi kiến trúc Sandy Bridge thế hệ kế tiếp của mình, mà được cho là mang lại những cải tiến đồ họa đáng kể cho các MTXT và máy tính để bàn.
 

1. Bàn về Kiến trúc CPU Sandy Bridge của Intel

Chip Sandy Bridge của Intel sẽ là tâm điểm.

MTXT và máy tính để bàn với chip Core thế hệ tiếp theo của Intel sẽ xuất xưởng vào đầu năm sau, và nhà sản xuất chip sẽ sử dụng hội nghị của mình vào tuần sau để khuếch trương kiến trúc vi xử lý mới này.

Tại Hội nghị các nhà phát triển Intel (Intel Developer Forum – IDF), công ty sẽ làm sáng tỏ những cải tiến trong vi kiến trúc Sandy Bridge thế hệ kế tiếp của mình, mà được cho là mang lại những cải tiến đồ họa đáng kể cho các MTXT và máy tính để bàn.

Sandy Bridge là kiến trúc chip đầu tiên của Intel mà GPU (BXL đồ họa) và CPU được tích hợp trên cùng một tấm silicon. Công ty đã cho biết rằng các chip mới sẽ có khả năng phát video Blu-ray 3D, điều mà các chip Intel hiện tại chưa có khả năng thực hiện.

Đồ họa tích hợp với CPU cũng sẽ giúp quản lý năng lượng hiệu quả hơn cho MTXT, cho phép kéo thời gian sử dụng với Pin hơn. Sandy Bridge là thế hệ kế tiếp kiến trúc Nehalem của các BXL Core hiện tại của Intel

Kết quả kiểm thử của trang công nghệ Anandtech cho thấy các chip Sandy Bridge có hiệu năng tốt hơn so với bậc tiền nhiệm. Website này cũng cho biết rằng các chip mới quản lý năng lượng tốt hơn và cung cấp khả năng đồ họa đủ mạnh để cạnh tranh với một số card đồ họa rời cấp thấp.

Vi kiến trúc Sandy Bridge sẽ là một "thành tựu công nghệ", Nathan Brookwood, phân tích viên chính của Insight 64, cho biết.

Kiến trúc mới có thể sẽ thuyết phục được các khách hàng nâng cấp máy tính mà họ đã dùng vài năm nay, Brookwood nói. Thật thú vị để xem các chip mới giúp đảo ngược tình thế ế ẩm của ngành công nghiệp máy tính, Brookwood nói.
Chip của Intel chiếm hơn 80% trong các máy tính trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các hãng nghiên cứu và các công ty chip, kể cả Intel, đã dự đoán sự tăng trưởng chậm hơn với các chip được xuất xưởng vào nửa cuối năm nay khi lượng xuất xưởng PC được dự báo chậm lại.
Lượng PC xuất xưởng thường phụ thuộc vào điều kiện kinh tế và người dùng nhanh chóng thay thế các máy tính “lão hóa” như thế nào. Nền kinh tế chưa tốt như mong đợi, và có thể người dân chưa mạnh tay chi cho MTXT, Brookwood nói.
Cũng thật thú vị để xem liệu những cải tiến đồ họa của Sandy Bridge có gây trở ngại sự tăng trưởng của các card đồ họa rời, Brookwood nói. HĐH Windows 7 của Microsoft cung cấp nội dung trực quan phong phú hơn và đòi hỏi nhiều hơn từ các BXL đồ họa trong hệ thống, và Intel sẽ tăng cường khả năng đồ họa của mình với mỗi thế hệ chip mới.
Các nhà phân tích đã chỉ ra rằng sự gia tăng đột ngột GPU rời ở trong các MTXT như là một dấu hiệu cho thấy người dùng không hài lòng với hiệu năng đồ họa tích hợp của các chip Intel Core mới nhất, được tung ra thị trường hồi đầu năm. Người dùng hiện đang chuyển sang cơ chế đồ họa có thể chuyển đổi, cho phép các tác vụ đặc biệt kiểu như xử lý video có thể được chuyển giữa CPU và GPU rời. GPU rời, cao cấp hơn đồ họa tích hợp, chỉ được dùng khi cần tới, giúp giữ thời lượng pin được lâu hơn.
Đối thủ của Intel, Advanced Micro Devices sẽ tung ra họ các chip với tên gọi là Fusion, mà tích hợp BXL đồ họa ngay bên trong CPU. AMD nói rằng những chip Fusion đầu tiên, tên mã Ontario, sẽ xuất hiện trong MTXT giá rẻ vào đầu năm sau. AMD trong tuần này cũng công bố chip tiêu thụ điện năng thấp chạy nhanh hơn, tên mã Zacate, cho các MTXT, máy tính để bàn và AIO – tất cả-trong-một.
Ngoài Sandy Bridge, dự kiến Intel sẽ công bố họ các BXL di động Atom, mà được thiết kế để sử dụng cho netbook, máy tính bảng, smartphone, và các thiết bị nhúng như các bộ thu tín hiệu truyền hình set-top box. Công ty sẽ cung cấp thêm nhiều chi tiết về BXL Atom sắp tới, có tên mã Tunnel Creek, mà sẽ được xuất xưởng vào quí 4/2010 và sẽ tăng cường sức mạnh cho các máy tính bảng và thiết bị nhúng tương lai.
Công ty cũng có thể công bố vài điều về Google TV, một nền tảng phần mềm và phần cứng được công bố bởi Google hồi tháng Năm mà kết hợp truyền hình và Internet vào trong một. Intel sẽ cung cấp chip Atom CE4100 đã được tối ưu hóa ở mức cao cho các TV và bộ thu set-top box. Các đối tác của Google TV bao gồm Sony và Logitech. Các chip Atom sẽ xuất hiện vào cuối năm nay trong các HDTV của Sony và đầu đĩa DVD Blu-ray.

2. Kiến trúc CPU Sandy Bridge của Intel có gì mới?


Tập đoàn Intel (Integrated Electronics) được thành lập năm 1968 tại Santa Clara, California của Hoa Kỳ. Ngày nay, Intel luôn được coi là "gã khổng lồ" trong lĩnh vực sản xuất vi xử lý cho máy vi tính, bo mạch cùng hàng loạt các linh kiện phục vụ cho máy tính xách tay, thiết bị di động... Kể từ năm 2007, Intel luôn vượt trước đối thủ của mình trong lĩnh vực chip xử lý là AMD với những bước nhảy tick-tock “nhịp nhàng”. Tại IDF 2010 (Hội nghị của các nhà phát triển Intel), lại một lần nữa tiếng "tock" của Intel được vang lên. Đó chính là “Sandy Bridge” - người kế nhiệm kiến trúc Nehalem "nổi đình đám" trong năm 2008. Có thể nói, Sandy Bridge chính là con bài chiến lược của hãng trong năm 2011.
Trong hội nghị IDF 2010, Intel cũng giới thiệu những "bước nhảy" công nghệ tiếp theo của mình đó là đó là Ivy Brigde và Haswell. Cả 2 sẽ lần lượt ra mắt vào trong năm 2011 và 2012. Như vậy dựa trên những gì Intel đã cũng cấp, chúng ta có thể thấy được những bước nhảy tick-tock của hãng này bao gồm:

2007 (Tick): Penryn - 45nm, 4-core, SSE4.
2008 (Tock): Nehalem - 45nm, 4-core, SSE4.2, HT, IMC và QPI.
2009 (Tick): Westmere - 32nm, 6 core, AES-NI, HT, IMC và QPI.
2010 (Tock): Sandy Bridge - 32nm, 4-8-core, AVX, HT, IMC và QPI.
2011 (Tick): Ivy Bridge - 22nm, chưa công bố.
2012 (Tock): Haswell - 22nm, chưa công bố.

Chú ý: Đằng sau tên kiến trúc là tiến trình sản xuất, số nhân trong một CPU và các công nghệ hỗ trợ

Vậy, tick-tock là gì? Tại sao Intel gọi chiến lược nghiên cứu cũng như phát triển các sản phẩm vi xử lý của mình là mô hình phát triển tick-tock. Trong đó một kiến trúc sẽ tồn tại cho 2 thế hệ sản phẩm. Tock: tiến trình sản xuất cũ, kiến trúc mới còn Tick: tiến trình sản xuất mới, kiến trúc cũ. Bởi vậy, có thể thấy Sandy Bridge nằm trong tiến trình Tock. Điều đó có nghĩa rằng đây là một CPU được Intel sử dụng tiến trình sản xuất cũ (cùng 32 nanomet như Westerme) nhưng sẽ có kiến trúc mới.
Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quát về Sandy Bridge, thế hệ chíp xử lý mới của Intel theo tiếng việt là “cầu cát". Tại thời điểm cuối năm 2010 này, hầu như tất cả người sử dụng máy vi tính cũng như tín đồ của công nghệ đều mong chờ tiếng "tock" mang tên Sandy Bridge của Intel sẽ nổ vang khi chính thức được bán trên kệ vào năm sau. Cùng với Westmere, đây là kiến trúc đầu tiên của Intel được sản xuất trên tiến trình 32nm cùng với thế hệ 2 của Hi-K+ Metal Gate (Transistor cổng kim loại) mang lại hiệu suất cao và tiêu thụ ít điện năng hơn.

Sandy Bridge: GPU nằm chung với CPU


Nếu như với Nehalem, Intel cho GPU (nhân xử lý đồ họa) với CPU (bộ vi xử lý trung tâm) nằm trên 2 đế trong cùng một gói xử lý thì trong Sandy Bridge cả 2 lại được tích hợp trên cùng một đế với nhau. Với thiết kế này, 2 đơn vị xử lý là CPU và GPU sẽ sử dụng chung bộ nhớ đệm có trên chip. Theo Intel, nó sẽ giúp các CPU theo kiến trúc Sandy Bridge hoạt động nhanh hơn với tốc độ lớn hơn nhiều so với các thế hệ trước. Intel gọi nó là LLC (Last Level Cache), một loại băng thông được thiết kế với tốc độ lên đến 384GB/s. Đây có lẽ là cải tiến rất quan trọng vì GPU không cần phải kết nối trực tiếp từ bộ nhớ RAM. Qua đó, hệ thống sẽ giảm được độ trễ và tiết kiệm năng lượng hơn.
Không dừng lại ở đó, điều khá may mắn là đồ họa tích hợp trong CPU Sandy Bridge có sự cải thiện đáng kể so với nhân đồ họa tích hợp trong thế hệ Clarkdale đầu tiên. Điều này được thể hiện qua lượng đơn vị xử lý (execution unit - EU). Sandy Bridge có 2 phiên bản IGp (Integrated Graphics) là 6 và 12 EU, qua đó sẽ giúp người sử dụngchơi được kha khá các game nhẹ và trung bình mà không cần phải mua Card đồ họa rời.

Ngoài ra, Intel còn đầu tư thêm vào năng lực mã hóa/giải mã video trên IGP của mình. Đó chính là Intel Quick Sync Video. Cụ thể, tính năng này sẽ mang lại khả năng chuyển đổi định dạng video cho các thiết bị cầm tay và chia sẻ qua mạng một cách nhanh nhất. Đi cùng là Intel Stereoscopic 3D, Intel Clear Video HD giúp máy tính có khả năng phát video với chất lượng hình ảnh tốt và âm thanh trung thực nhất.
Chipset hỗ trợ Sandy Bridge?
Sandy Bridge sử dụng nền tảng chipset 6 series mang tên mã là Cougar Point. Thế hệ chipset này được trang bị những công nghệ tối ưu như vPro technology, SIPP giúp bảo mật và bảo vệ dữ liệu cùng với chức năng quản lý máy tính từ xa. Khả năng kết nối với các thiết bị ngoại vi cũng tốt hơn nhờ công nghệ Rapid Storage Technology.

Hơn thế nữa, để mở rộng khả năng tính toán số thực của mình, Sandy Bridge sẽ có một tập lệnh mới gọi là "Advanced Vector Extensions" (AVX). Các lệnh này là một dạng cải tiến của SSE. Đường dẫn dữ liệu sẽ được mở rộng từ 128-bit lên 256-bit, giới hạn lệnh hai toán hạng sẽ gia tăng lên thành bốn toán hạng, và các chức năng sắp xếp dữ liệu tiên tiến cũng được bổ sung. Các cải tiến của AVX cho phép CPU sở hữu khả năng tính toán số thực cao hơn gấp đôi so với trước đây.

Cuối cùng đó chính là tính năng Turbo Boost (TB) quen thuộc từ các phiên bản Core i vẫn sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chỗ đây là phiên bản cải tiến TB 2.0. Cụ thể, TB 2.0 sẽ tự động tăng xung của CPU và GPU riêng tùy theo nhu cầu sử dụng. Mặc dù vậy, đây sẽ là tin buồn cho OverClocker khi có ý định ép xung với các dòng CPU 2011 của Intel.
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Vi xử lý Sandy Bridge được Intel công bố chi tiết
Theo một thông báo mới đây, trong 2 quý đầu năm 2011, Intel sẽ cho ra mắt ít nhất 18 dòng vi xử lý Sandy Bridge dành cho desktop, và sẽ có 10 chip trong số đó được Intel tung ra trong tháng 1/2011, có thể trong khuôn khổ triển lãm CES 2011 tại Mỹ.

Xem bảng chi tiết, ta có thể thấy 18 dòng CPU sắp ra mắt thuộc các dòng Core i3, i5 i7 và Pentium với thiết kế socket LGA 1155. Chúng được tích hợp vi xử lý đồ hoạ và sẽ chạy trên nền tảng chipset mới Intel 6 series (P67, H67,...).

Về xung nhịp clock, các dòng chip mới sẽ có xung nhịp từ 2.2 GHz đến 3.4 GHz (riêng dòng Core i7-2600 có thể đạt 3.8 GHz khi bật chế độ Turbo Boost). Các dòng chip mới sẽ được chia thành nhiều phân khúc, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng và với mức giá từ 22 đến 317 USD.
----------------------------------------------------------------------------------------------
CPU Intel Sandy Bridge cho máy bàn sẽ chỉ tiêu thụ 45W - 65W điện

Nhờ vào việc ứng dụng qui trình Tick-Tock, trong từng thời kì Intel sẽ tung ra thị trường những dòng sản phẩm với tiêu chí ra sau sẽ tốt hơn ra trước. Sau kiến trúc Nehalem (ứng dụng cho BXL Core i5, i7), trong năm 2011 Intel sẽ giới thiệu dòng CPU 32nm mới sản xuất theo kiến trúc Sandy Bridge, có khả năng tiết kiệm điện đến 30% - 50% so với các sản phẩm cũ.
Hiện nay, BXL Core i5 cho máy để bàn có chỉ số tiêu thụ điện năng trong mức 73W - 87W, còn Core i7 lên đến 130W. Với Sandy Bridge, kiến trúc này có thể sản xuất ra các BXL bốn nhân (tên mã Yorkfield) có tích hợp chip đồ họa mà chỉ ăn 65W điện, tức bằng 50% so với Core i7 kiến trúc Nehalem. Tiết kiệm điện là một trong những tiêu chí đặc biệt và rất có ý nghĩa trong xây dựng máy tính chủ, bởi hệ thống sẽ tiêu tốn ít năng lượng hơn, đồng thời cũng mát hơn, ít tốn chi phí làm mát hơn.
Intel còn cho biết sẽ có vài dòng sản phẩm Yorkfield chỉ tiêu thụ 45W điện. Như vậy nếu CPU dành cho máy bàn chỉ tốn từ 45W - 65W điện, thì chúng ta có quyền hi vọng Intel sẽ xuất xưởng các sản phẩm dành cho MTXT tiêu thụ điện năng thật ấn tượng.
Nguồn: IDG News Service.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT NÀY
Bạn : pham truong vy ( thien_duong_vo_vong2007@yahoo.com.vn).Gửi ngày: 11/2/2011
toi cam thay day la ap luc cho intel du sao di nua day cung la tam huyet cua nhung ky su da tao ra ma
Bạn : dongvanthang ( dthang13@gmail.com).Gửi ngày: 3/5/2011
1 tin buon cho anh em da chot dai mua may tinh nam roi, tin vui cho nhung nguoi sap mua may tinh, gia ma itel cai tien chip dua tren nen tang socket cu thi tot cho anh em qua,
Bạn : tamao ( tamao@cuchuoi.com).Gửi ngày: 1/25/2011
Tôi thấy Intel ra nhiều dòng CPU quá chóng cả mặt. Socket 1156 còn chưa dùng đến đã lại ra 1155. mà cái chính là ra sau mà lại ít chân cắm hơn nên gây nhầm lẫn tại intel có truyền thống ra sau nhiều chân hơn ra trước. AMD thì nó có tính tương thích ngược khả năng tiết kiệm hơn. Chẳng nhẽ lại tẩy chay Intel

Trang1

GỬI Ý KIẾN CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT NÀY
Họ và tên : *   Địa chỉ :  

Email : *


Ý kiến của bạn : *
  Mã bảo vệ :
 

 

Các bài đã đăng
   RAID là gì và có mấy loại RAID ?     (4/1/2011 17:10')
Tel: +844 6269 1168
  Kỹ thuật PC:       04.39923168
 
  Kinh doanh:        0903223316
 
  KD online:         0903223316
 
  Dự án:                   0903223316
 
Cheap jordans shoes, cheap jordans for sale, jordans retro 13, foamposites For Sale, cheap jordan 12, Canada Goose sale, Retro jordans for sale, Cheap foamposites for sale, Cheap air jordans for sale,