Đại lý   |   Bài viết   |   Giới thiệu   |   Liên hệ   |   Sơ đồ web
Những gì diễn ra khi ta sạc và xả pin hoặc ắc quy
Quá trình sạc và xả là một phản ứng hóa học thuận nghịch. Khi ta sạc Pin (Li-ion) các Ion Li+ trong bản cực dương sẽ tiến sang bản cực âm và đính vào cấu trúc mạng Carbon tại đó. Quá trình sạc chấm dứt (về lý thuyết) khi không còn các Ion Li+ hoặc không còn chỗ trống trên cấu trúc nguyên tử mạng Carbon tại điện cực âm. Như vậy lúc này Pin đã đầy.

Khi Pin đã đầy, nếu lúc này ta tiếp tục duy trì điện áp sạc Pin thì khi đó dòng điện qua Pin không còn tác dụng nạp cho pin nữa mà  lúc này dòng điện đó sẽ biến thành nhiệt làm nóng Pin lên. Đó là khi ta cần phải tách pin ra khỏi nguồn điện để tránh hỏng pin.

Để tránh hiện tượng này, các thiết bị cao cấp khi sạc đều thiết kế mạch sạc tự động ngắt khi pin đầy. Có rất nhiều phương pháp đã được áp dụng như : dùng điện trở nhiệt, mạch ổn dòng, thậm trí IBM còn đưa một số đầu dò đo lượng khí thoát ra ... Nhưng trong thực tế, vì dòng sạc khi pin sắp đầy quá nhỏ, chưa kể là trong quá trình sử dụng, Pin sẽ giảm dần dung lượng nên dòng điện này sẽ thay đổi, dẫn tới các mạch điện này thường hoạt động không chính xác và cuối cùng các cell sẽ bị quá nóng hoặc các bản cực trong cell bị cong vênh dẫn tới pin bị phồng lên.

Vì vậy ta nên tách thiết bị ra khỏi nguồn điện khi Pin đã đầy. Tránh cắm qua đêm, sẽ làm giảm tuổi thọ của Pin. Khi xả hay khi ta sử dụng Pin, quá trình trên được thực hiện theo chiều ngược lại.

(Sưu tầm)

GỬI Ý KIẾN CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT NÀY
Họ và tên : *   Địa chỉ :  

Email : *


Ý kiến của bạn : *
  Mã bảo vệ :
 

 

Các bài mới
   Những kinh nghiệm cần biết khi mua máy ảnh DSLR     (9/12/2011 10:53')  
   Thông Báo Chuyển Văn Phòng     (20/11/2013 13:27')  
Các bài đã đăng
Tel: +844 6269 1168
  Kỹ thuật PC:       04.39923168
 
  Kinh doanh:        0903223316
 
  KD online:         0903223316
 
  Dự án:                   0903223316
 
Cheap jordans shoes, cheap jordans for sale, jordans retro 13, foamposites For Sale, cheap jordan 12, Canada Goose sale, Retro jordans for sale, Cheap foamposites for sale, Cheap air jordans for sale,